Thứ Hai, 08/12/2025 07:02 (GMT +7)

Hồ Dầu Tiếng vẫn chưa được quy hoạch, công bố luồng giao thông thủy nội địa

Thứ 2, 01/12/2025 | 20:57:55 [GMT +7] A  A

Trên công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) thường xuyên diễn ra các hoạt động của nhiều phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa, gồm tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nông sản, khai thác cát, đánh bắt cá. Hoạt động của các tàu, thuyền này được ngành giao thông vận tải kiểm định, đăng kiểm, cấp phép.

Tuy nhiên, đến nay, hồ Dầu Tiếng chưa được quy hoạch, công bố luồng, tuyến đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động giao thông thủy đường thuỷ nội địa.

Các tàu khai thác cát hoạt động trong hồ Dầu Tiếng

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam, trước đây, UBND tỉnh đã xin chủ trương Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và các đơn vị liên quan tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo thẩm quyền công bố luồng đường thủy nội địa, bến thủy nội địa hoạt động trong hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, khu vực hồ Dầu Tiếng chưa được quy hoạch, công bố luồng, tuyến đường thủy nội địa theo quy định.

Phương tiện đánh bắt cá di chuyển ngang dọc trên mặt hồ

Hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, được đưa vào sử dụng từ năm 1985 đến nay, với diện tích mặt nước 270 km², dung tích chứa 1,58 tỉ mét khối nước. Hồ có nhiệm vụ đa mục tiêu là cung cấp nước tưới cho nông nghiệp, sinh hoạt, công nghiệp cho các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, nước của hồ Dầu Tiếng còn giúp chống xâm nhập mặn cho hạ du sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông.
Bến thuỷ nội địa trong hồ Dầu Tiếng thường xuyên di động theo mực nước, gây khó khăn cho hành khách mỗi khi có nhu cầu đi lại trong hồ
Thời gian qua, những người điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy trong công trình thủy lợi này lưu thông dựa vào kinh nghiệm là chính. Vì thế, rất dễ xảy ra tình trạng phương tiện giao thông đường thủy này đột ngột di chuyển cắt ngang trước mặt tàu thuyền khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 
Nhiều phương tiện đánh bắt cá neo đậu sát chân đập

Bến thuỷ nội địa trong hồ Dầu Tiếng cũng là vấn đề cần quan tâm. Hằng năm, khi nước trong hồ xuống thấp, các bến thủy nội địa cũng di dời đi nhiều nơi. Khi hồ tích nước đầy, nơi neo đậu tàu thuyền lại bị lùi sát chân đê. Việc bến thuỷ nội địa không cố định đã gây khó khăn cho hành khách, người dân mỗi khi có nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản trong hồ.Người dân mong ngành chức năng sớm quy hoạch, công bố luồng giao thông và xây dựng bến thủy nội địa trong hồ Dầu Tiếng nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên hồ và các nhu cầu sinh hoạt của người dân./.

Đại Dương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu